Chỉ duy Ngài là đáng tôn kính (Bài 3 - Bồi Linh - 2015)

Thứ tư - 27/01/2016 16:42
Trung tín trong sự thờ phượng là nét tiêu biểu của dân sự Chúa trong những ngày cuối cùng. Thiên sứ thứ nhất trong Khải huyền đoạn 14 bay giữa trời, loan báo tin lành đời đời, phán rằng "Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tôn vinh Ngài, vì giờ phán xét của Ngài đã đến; hãy thờ phượng Đấng dựng nên trời, đất, biển và các suối nước." (Khải huyền 14:7)
Bài 3 - Bồi Linh - 2015
Bài 3 - Bồi Linh - 2015
Bài 3
"CHỈ DUY NGÀI LÀ ĐÁNG TÔN KÍNH"
SỰ THỜ PHƯỢNG VÀ SỰ TÁI LÂM CỦA CHÚA
 
GERALD &CHANTAL KLINGBEIL
 
Gia đình đã dành dụm rất lâu để có được kỳ nghỉ như mong ước, và cuối cùng họ đã ngồi trên máy bay, họ cùng thở phào nhẹ nhỏm rồi ngủ thiếp đi. Sáu giờ đồng hồ sau, họ thức giấc khi máy bay đáp xuống đường băng. Tuy nhiên, hãy thử hình dung nét kinh ngạc và bị sốc của họ khi họ thấy người ta co mình trong những chiếc áo khoác đủ dày để chống lại cơn gió lạnh. Họ đã mua vé đi nghỉ ở vùng nhiệt đới - thế nhưng máy bay đã hạ cánh ở vùng Alaska lạnh giá.
 
Chúng ta có thể hình dung được việc họ hoàn toàn không tin vào điều này không? Làm thế nào mà họ có thể lên nhầm máy bay và không một ai phát hiện ra? Thay vì được hưởng làn gió nhẹ dễ chịu, đung đưa cành lá, họ lại phải đối mặt với cơn gió rét buốt, hứa hẹn đón chào đợt tuyết đầu tiên. 
 
Chúng ta có thể không lên nhầm máy bay và không đáp xuống ở một điểm đến hoàn toàn khác, nhưng chúng ta cũng có thể bỏ lỡ sự kiện lớn nhất trong lịch sử mà chúng ta đã biết trước. Mòn mỏi vì chờ đợi quá lâu, xao lãng vì dành quá nhiều thời gian và tâm trí cho các trò giải trí cũng như phương tiện truyền thông, hoang mang do thời nay có người gần giống như Chúa. Người Cơ-Đốc Phục-Lâm thấy mình đang ở giữa một cuộc xung đột về sự thờ phượng, đe dọa phá tan cộng đồng và hội thánh. Cuộc xung đột về sự thờ phượng không phải là về việc tôn vinh Chúa bằng loại nhạc nào hay nhạc cụ gì, mà nó còn tấn công sâu hơn nhiều, vào ngay trọng tâm của vấn đề thờ phượng.
 
Chúng Ta Thờ Phượng Ai?
 
Trung tín trong sự thờ phượng là nét tiêu biểu của dân sự Chúa trong những ngày cuối cùng. Thiên sứ thứ nhất trong Khải huyền đoạn 14 bay giữa trời, loan báo tin lành đời đời, phán rằng "Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tôn vinh Ngài, vì giờ phán xét của Ngài đã đến; hãy thờ phượng Đấng dựng nên trời, đất, biển và các suối nước." (Khải huyền 14:7)
 
Thờ phượng là chủ đề chính của sách Khải huyền. Dân sự Đức Chúa Trời thờ phượng Chiên con của Đấng ngự trên ngôi (Khải huyền 4:10; 5:15; 7:11; 11:16). Nhưng Sa-tăng là con rồng, nó đòi hỏi và ra lệnh phải thờ phượng những người sống trong thế gian này (Khải huyền 13:4, 8, 12, 14). Sa-tăng biết chúng ta sẽ hết lòng với Đấng mà chúng ta thờ phượng. 
 
Vì thế trận chiến vẫn cứ diễn ra mỗi ngày, khắp mọi nơi trên thế giới. Một số người thờ đồ vật (ngày xưa gọi là thần tượng, nhưng ngày nay chúng ta gọi đó là chủ nghĩa duy vật). Còn những người khác lại thờ phượng con người. Vào năm 2010, giáo sư của trường đại học Baylor là Paul Froese và Christopher Bader đã phát hành quyển sách có tựa đề Bốn Thượng Đế Của Hoa Kỳ: Chúng Ta Nói Gì Về Thượng Đế - Và Điều Đó Nói Lên Điều Gì Về Chúng Ta. Dựa vào một cuộc khảo sát về quan điểm tôn giáo, họ viết rằng người Mỹ có bốn quan điểm khác biệt về Thượng Đế: một Thượng Đế có quyền lực, một Thượng Đế đầy lòng nhân từ, một Thượng Đế hay phê phán, và một Thượng Đế thật xa cách. Không cần phải nói, suy nghĩ của chúng ta về Thượng Đế định hướng rõ rệt trong sự thờ phượng Chúa của chúng ta. Nếu Đức Chúa Trời là Đấng xa cách và đoán xét (phê phán), con người sẽ có khuynh hướng thờ phượng theo đúng lễ nghi và nghiêm túc. Nếu Chúa là Đấng nhân từ mà còn phải hao tốn quyền lực, chúng ta có thể xem Ngài là một người "bạn thân".
 
Dường như đôi khi chúng ta tạo ra một Đức Chúa Trời theo hình ảnh của riêng chúng ta, thay vì nhận biết rằng chúng ta được tạo ra theo "hình ảnh" giống như Ngài. (Sáng Thế Ký 1:27).
 
Sự Thờ Phượng và Phục Hưng
 
Lược sơ qua lịch sử của Y-sơ-ra-ên chúng ta sẽ xác thực được mối liên kết chặt chẽ giữa sự thờ phượng với sự phục hưng. Sau khi vua Ê-xê-chia tu sửa và khôi phục lại đền thờ ông đã cử hành lễ Vượt Qua (2 Sử ký đoạn 29; 30). Gần một thế kỷ sau (một trăm năm) vị vua trẻ Giô-si-a mở đầu cho cuộc phục hưng lớn trong dân Y-sơ-ra-ên, "người muốn dọn sạch lòng những người Giu-đa và Y-sơ-ra-ên, trừ bỏ những nơi cao, các trụ thờ thần A-sê-ra và nhiều hình thức thờ hình tượng khác (2 Sử ký đoạn 34.) Sau đó, vua Giô-si-a thiết lập lại và cử hành một kỳ lễ Vượt Qua thật long trọng. (2 Sử ký 35: 18).
 
Khi chúng ta hướng lòng về Chúa, chúng ta được tươi mới; chúng ta sẽ sắp xếp lại những điều nào là ưu tiên hàng đầu; chúng ta nhớ lại mình thật sự là ai (chỉ là tạo vật, là con người); chúng ta nhận ra những toan tính không thành đã định hướng cho số phận của chính mình là chỉ biết nghĩ cho bản thân. Một đường thẳng dẫn từ sự phục hưng đến sự thờ phượng đổi mới.
 
Sự Thờ Phượng và Chờ Đợi
 
Thờ phượng không chỉ là đề tài thần học trong chương trình nghị sự thời kỳ cuối cùng của Đức Chúa Trời; thờ phượng chân thật thì đối nghịch với thờ phượng dối trá; sự thờ phượng thật không hướng vào chúng ta nhưng hướng đến Đấng Tạo Dựng và Cứu Chuộc. Người khác sẽ có thể nhận thấy điều này một cách thực tế. Gia-cơ mô tả yếu tố cụ thể của sự thờ phượng là: "Sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là: thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian" (Gia-cơ 1:27).
 
Những ai chờ đợi sự trở lại vinh hiển của Đấng Chủ Tể là Đức Chúa Trời thì không ngồi nhàn rỗi trong tu viện, trong nhà thờ hay trong các trường sở, để tranh luận những điều phức tạp và thời điểm nào là thích hợp cho việc Chúa trở lại. Chúng ta phải tham gia vào cộng đồng: phục vụ những người vô gia cư; chia sẻ những ơn phước về vật chất lẫn tinh thần với những ai bị áp bức và nản lòng; chăm sóc người bệnh và gần gũi người sắp chết.
 
Tinh thần phục vụ vô tư kỷ đang thách thức chúng ta. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ rời khỏi nơi tiện nghi, an nhàn - những nơi mà chúng ta cảm giác như đang ở nhà. Hãy học lấy tinh thần và thái độ của Chúa Giê-su, Đấng "đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người" (Phi-líp 2:7) Chúng ta có thể nhìn thấy điều này qua việc Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đồ, trong đó có người cuối cùng đã phản Ngài và Ngài nhắc nhở chúng ta hãy theo gương Ngài (Giăng 13:15).
 
Sự Thờ Phượng và Ngày Sa-bát
 
Hãy hỏi bất kỳ một người Cơ-Đốc Phục-Lâm nào về sự thờ phượng, thì ngày Sa-bát luôn được họ đưa vào trong cuộc trò chuyện. Người Cơ-Đốc Phục-Lâm yêu thích ngày Sa-bát. Ngày này nhắc chúng ta nhớ đến nguồn gốc của mình - Đấng Sáng Tạo đầy quyền năng đã tạo nên loài người theo hình ảnh giống như Ngài (Xuất Ê-díp-tô ký 20: 8-11). Nó cũng gợi cho chúng ta đôi điều về địa đàng bị đánh mất và cách Chúa sẽ đem chúng ta về nhà - chúng ta là tội nhân cần một Đấng Cứu Thế và cần được giải phóng "khỏi xứ Ai-cập" (Phục truyền 5:12-15). Chương trình tạo thế và cứu chuộc là hai đề tài quan trọng trong sự thờ phượng của chúng ta, còn mỗi ngày Sa-bát là cơ hội "để nhớ".
 
Tuy nhiên ngày Sa-bát cũng đóng một vai trò quan trọng như chúng ta đang trông chờ Chúa tái lâm vậy. Sự khéo léo của Sa-tăng khi hoán đổi ngày Sa-bát với ngày thứ nhất - chủ nhật lên đến cực điểm trong bối cảnh thời kỳ cuối cùng của sách Khải huyền, điều này tập trung vào ngày thờ phượng thật (Khải huyền 13:11-17; 14:9). Sự khôn khéo của quyền lực cái sừng nhỏ trong Đa-ni-ên 7:25 khi "định ý đổi những thời kỳ và luật pháp". Bà Ellen White báo trước: "Những ai tôn kính ngày Sa-bát của Kinh Thánh sẽ bị tố giác là kẻ thù của luật lệ, là kẻ phá bỏ những giới hạn đạo đức của xã hội, gây ra tình trạng hỗn loạn và đồi trụy và là kẻ xỉ vả sự phán xét của Đức Chúa Trời trên đất."
 
Những lời dẫn giải sâu sắc của bà Ellen White nhắc cho chúng ta nhớ rằng ngày thờ phượng không phải là vấn đề sở thích nhưng là vấn đề sống còn. Việc chúng ta hết lòng thờ phượng theo đường lối của Đức Chúa Trời cần phải dựa chắc chắn trên lời tiên tri và sự hiểu biết cá nhân về một Đấng Cứu Thế là Đấng thật đáng tôn kính để chúng ta thờ phượng.
 
Không Cần Phải Khiếp Sợ
 
Sách Khải huyền có thể là một quyển sách làm cho chúng ta lo sợ. Khi chúng ta tập trung vào các điểm: ...khủng hoảng, bắt bớ và các địch thủ của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể cảm thấy bị lấn át hoặc sợ hãi. Tuy nhiên, "sự khải thị từ Đức Chúa Trời" (Khải huyền 1:1) không chỉ tập trung trên cơn khủng hoảng cuối cùng mà sách còn nhấn mạnh nhiều lần về niềm vui tột cùng của sự thờ phượng Chiên con ngồi trên ngai.
 
Đoạn 7 của sách Khải huyền đưa ra một ví dụ thật hay: Sứ đồ Giăng nhìn xem, thấy vô số người, không ai đếm được, họ đứng trước ngôi và trước Chiên Con, họ không thể im lặng, họ không thể đứng yên, họ cất tiếng lớn kêu rằng: "Sự cứu rỗi thuộc về Đức Chúa Trời ta, là Đấng ngự trên ngôi, và thuộc về Chiên Con" (Khải huyền 7:10), rồi thì họ thờ phượng Đấng đã chuộc họ bằng một giá rất cao. Niềm vui của họ nhắc chúng ta nhớ đến sự bình an của thiên đàng và niềm hạnh phúc vĩnh cửu. Sự thờ phượng của họ khích lệ chúng ta giữ vững lòng trung tín và sẵn sàng phục vụ. Bài ca của họ kể cho chúng ta nghe về một tương lai chúng ta không thể tưởng tượng được. Không có cái nóng cháy da, không bị những cơn đói dằn vặt, không có nước mắt và sự sợ hãi, không cô đơn, bởi vì "Đức Chúa Trời sẽ lau hết nước mắt nơi mắt chúng." (Khải huyền 7:17),
 
Hôm nay chúng ta hãy cùng họ hiệp lại trong sự thờ phượng!
 
Câu Hỏi Thảo Luận:
  1. Làm sao để sự thờ phượng trở thành sức mạnh dẫn dắt ta trên đường theo Chúa?
  2. Mối liên quan giữa sự thờ phượng và ngày Sa-bát là gì?
  3. Đường dẫn nào giữa sự thờ phượng thật và sự tái lâm của Chúa? Vì sao bạn được cảnh cáo là đừng “thờ phượng con thú”?
 
========
TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN - BÀI BỒI LINH - 2015
PHỤC HƯNG VÀ SỰ TÁI LÂM CỦA ĐỨC CHÚA GIÊ-SU
 
Tác giả: Ted N. C. Wilson
Gerald và Chantal Klingbeil
 
Chuyển ngữ: Trần Thị Phương Mai
 
Liên kết tải file:
PDF:https://www.facebook.com/groups/tinhuu.codocphuclam/1024977184189462/
Epub: https://www.facebook.com/groups/tinhuu.codocphuclam/1024977917522722/
Google Book:
https://books.google.com.vn/books?id=qov_CgAAQBAJ&lpg=PP1&hl=vi&pg=PP1#v=onepage&q&f=false

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm - Họ là ai? Họ tin gì? Họ làm gì?

Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm là gì? Giáo hữu Cơ Đốc Phục Lâm là ai? Họ tin gì và làm gì? Giải đáp được những câu hỏi trên chúng ta có thể hiểu được một cách tổng quát và đơn giản. Danh xưng “Cơ Đốc Phục Lâm” (Seventh-day Adventist) có hai ý nghĩa: Tin Đức Chúa Giê-su sẽ trở lại. Thờ phượng...

FB
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây